Khám phá và phát triển tiềm năng của trẻ không ai biết

Các bậc cha mẹ luôn muốn con mình trở thành người tài năng trong một lĩnh vực nào đó và luôn tìm mọi cách để trẻ phát triển được tài năng của mình.

Tuy nhiên, nhiều người lại có quan niệm rằng chỉ những trẻ có khả năng về ngôn ngữ hay toán học mới là những trẻ thông minh chứ không hề biết đến hoặc nhận diện được những khả năng khác của trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc, thể thao...

Do đó, điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải cố gắng phát hiện và phát triển các khả năng tiềm tàng này của trẻ.

Khả năng về nghệ thuật có thể được bộc lộ khi trẻ lên 3 tuổi. Nhưng đối với một sốtrẻ, khả năng này bộc lộ muộn hơn. Vì thế, ta cần theo dõi kiểm tra trong từng giai đoạn phát triển của trẻ. Không có công thức chung nào để phát hiện khả năng về nghệ thuật của trẻ, nhưng cũng có một số dấu hiệu bộc lộ khả năng mà bạn cần lưu ý. Chẳng hạn trẻ luôn vẽ và thường giải thích các bức tranh mình vẽ ra theo cách tưởng tượng riêng của trẻ. Bức tranh mô tả chi tiết nhớ trẻ có óc quan sát tốt những vật thể xung quanh.

Trẻ luôn chú ý đến màu sắc, hình ảnh, hình dáng và không thích người khác thay đổi ''tác phẩm'' của mình. Đối với khả năng về diễn xuất, thì thường xuất hiện trễ hơn, khi trẻ được 6 đến 8 tuổi. Nếu con bạn luôn cố gắng đóng một vai nào đó và có thể làm hài lòng người xem, trong nhà bạn đã có một tiềm năng về diễn xuất rồi đó. Trẻ thường chú ý đến thái độ của người xem và xem xét liệu bạn có suy nghĩ gì về khả năng diễn xuất của chúng không.

Trẻ sẽ không hài lòng với vai diễn của mình nếu bạn không vỗ tay khen ngợi. Còn trong lĩnh vực thể thao, yếu tố di truyền và thể chất đóng vai trò quan trọng. Cơ thể của những vận động viên giỏi luôn tương xứng với môn thể thao của họ. Ví dụ như hầu hết các cầu thủ bóng chày đều cao hơn 1,8 m. Đa số trẻ em đều thường chạy, nhảy hoặc leo trèo.

Nhưng nếu con bạn thích phiêu lưu hay giỏi về những hoạt động này, thì có lẽ bạn đang có một tài năng thể thao trong tương lai. Tài năng trong lĩnh vực thể thao có thể bộc lộ ở những trẻ lên 2 tuổi, tùy theo mức độ mạnh mẽ của cơ thể và cách đi đứng của trẻ.

Tài năng có thể là do thiên bẩm, nhưng để đạt thành công thì tài năng còn cần đến những vấn đề khác, như phải được đào tạo và phát triển hay cần có kỹ thuật và kỷ luật. Các chuyên gia cho biết, cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển tài năng là phối hợp việc huấn luyện chuyên nghiệp và luôn đông viên trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích và tỏ ra quan tâm đến những hoạt động mà trẻ yêu thích. Hãy bình luận về tác phẩm nghệ thuật của con cho dù những tác phẩm này chẳng có ý nghĩa gì hết.

Nên dẫn con đi xem kịch, đến nhà hát vì ở đó có nhiều buổi trình diễn thích hợp với con trẻ. Khuyến khích con thưởng thức âm nhạc bằng cách cho trẻ nghe nhiều loại nhạc khác nhau và cho chúng tìm hiểu các loại nhạc cụ khác nhau. Đàn piano là phổ biến nhất và nó là nền tảng tốt cho việc học nhạc. Hãy thành thật trả lời khi trẻ hỏi nhận xét của bạn về thành tích của chúng. Nhưng nhớ rằng lời phê bình phải mang tính xây dựng tích cực và bạn nên luôn sẵn sàng làm khán giả của con trẻ.

Thay vì bắt trẻ bù đầu vào việc học thêm, hạn chế các hoạt động thể thao, âm nhạc mà trẻ thích, các bậc cha mẹ nên áp dụng kết hợp những hoạt động này với việc học chữ một cách thích hợp. Bạn sẽ thấy trẻ đạt kết quả học tập tốt hơn. Việc đưa các hoạt động thể thao, âm nhạc như là hoạt động giải trí vào trong thời gian biểu học tập của trẻ sẽ giúp giảm stress rất hiệu quả.

Kết quả những cuộc trắc nghiệm trí thông minh và thành tích học tập ở trường không phải là yếu tố duy nhất đánh giá và phát hiện khả năng thông minh của trẻ. Khả năng học tập ở trường chỉ là một trong nhiều yếu tố tạo nên tài năng và thành công sau này của trẻ. Ngày nay các nhà giáo dục đều đồng ý rằng không phải chỉ có một loại khả năng mà có đến bảy loại khả năng mà cha mẹ cần biết để từ đó phối hợp để trẻ phát triển tài năng và đạt thành công trong tương lai:

Khả năng về không gian: Có khả năng nhận thức về không gian, khoảng cách, độ cao, thời gian, kích thước. Các nghệ sĩ và các nhà kiến trúc cần các khả năng về những lĩnh vực trên.

Khả năng về ngôn ngữ, lời nói: Có khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng thông qua nói hoặc viết.

Khả năng về toán học, suy luận: Giỏi về các con số và cách giải quyết vấn đề. Cùng với khả năng về ngôn ngữ, khả năng này được xem là tiêu chuẩn đánh giá khả năng của trẻ ở trường.

Khả năng về các động tác của cơ thể: Những kỹ năng thực hiện các động tác của cơ thể như các động tác của các vũ công và vận động viên thể hiện.

Khả năng về âm nhạc.

Khả năng về giao tiếp với mọi người: Khả năng hiểu và giao tiếp với người khác bao gồm khả năng duy trì mối quan hệ, truyền cảm hứng và giải quyết xung đột. Nhưng nhà chính trị tài ba, những người bán hàng và giáo viên thì mạnh về khả năng này.

Khả năng phân tích, đánh giá bản thân và người khác: Biết rõ về mình và có khả năng hiểu rõ người khác. Những nhà phân tích tâm lý rất mạnh về khả năng này.